Loài Muỗi và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua

22/09/2021
| |
44

Muỗi là loài động vật sinh sống bằng việc hút máu người và động vật. Vì thế, loài muỗi  trở thành tác nhân gây nên rất nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở người như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não,….  Do đó, hãy tham khảo bài viết dưới đây để trang bị cho mình thông tin đầy đủ nhất về loài côn trùng này để đánh bay chúng ra khỏi cuộc sống của bạn nhé!

Tổng hợp đầy đủ nhất về loài Muỗi mà bạn không nên bỏ qua
Tổng hợp đầy đủ nhất về loài Muỗi mà bạn không nên bỏ qua

1. Giới thiệu về loài muỗi

Muỗi là động vật thuộc lớp côn trùng, chúng hợp thành họ Culicidae. Loài muỗi nằm trong bộ Hai cánh (Diptera). Các nhà khoa học đã nghiên cứu được khoảng 2700 loài trong đó có 35 giống.

Vì các giai đoạn của muỗi đều thực hiện dưới nước. Nên chúng thường phát triển, sinh trưởng tại những nơi có vùng nước đọng, đầm lầy,… hoặc những nơi ẩm ướt. Đây là điều kiện thuận lợi nhất để giúp loài động vật này có thể đẻ trứng và phát triển.

Chắc hẳn nhiều người suy nghĩ rằng muỗi chỉ sinh sống bằng việc hút máu người. Trên thực tế thì loài động vật này còn tồn tại bằng việc hút nhựa cây, hoa quả. Cũng vì thế mà muỗi được phân chia thành: muỗi đực và muỗi cái.

1.1. Muỗi đực

Bởi cấu tạo vòi của muỗi đực không thích hợp để hút máu người và động vật. Ngoài ra, cơ thể của chúng cũng không đòi hỏi quá nhiều protein để đẻ trứng nên nguồn thức ăn của chúng chủ yếu là nhựa cây.

1.2. Muỗi cái

Cấu tạo vòi của muỗi cái có phần đặc biệt hơn muỗi đực nên chúng có thể dùng vòi của mình xuyên thủng qua da người hoặc động vật để hút máu đi nuôi cơ thể. Cũng vì nguồn protein của nhựa cây hoặc hoa quả không thể đủ để phục vụ quá trình sinh sản của nó. Vậy nên muỗi cái cần hút thêm máu để có thêm protein đáp ứng nhu cầu của đặc tính.

2. Cấu tạo cơ thể muỗi

Thuốc diệt muỗi giá rẻ, uy tín, chất lượng tại Hà Nội
Thuốc diệt muỗi giá rẻ, uy tín, chất lượng tại Hà Nội.

2.1. Phần đầu

Phần đầu của muỗi chứa toàn bộ các cơ quan cảm biến của cơ thể như: cảm biến hóa học, cảm biến nhiệt và cảm biến hình ảnh. Ở đầu muỗi gồm 2 mắt kép. Ngoài ra, tại đây cũng chứa vòi để hút máu, hút nhựa và cả những cơ quan gây ra vết thương.

2.2. Phần ngực

Ở phần này của loài muỗi được chia thành 3 đốt liền nhau đó là: ngực trước, ngực giữa và ngực sau. Mỗi đốt của muỗi đều mang 1 đôi chân.

Phần ngực còn là nơi liền với đôi cánh cứng và đôi cánh vảy. Tim và 1 số tế bào thần kinh cũng nằm tại phần này.

2.3. Phần bụng

Bụng của loài này có 10 đốt, mỗi đốt có bụng và lưng nối với nhau bằng 1 màng nhỏ có ở 2 bên.

Tại phần này cũng có hệ tiêu hóa và cơ quan bài tiết. Ngoài ra, đốt cuối cùng là còn tạo thành cơ quan sinh dục của chúng.

3. Những điều đặc biệt về loài muỗi mà bạn không thể bỏ qua

3.1. Muỗi là loài côn trùng nguy hiểm nhất trên hành tinh.

Loài muỗi gây ra 400.00 ca tử vong cho con người
Loài muỗi gây ra 400.00 ca tử vong cho con người.

Theo nghiên cứu hằng năm, loài muỗi gây ra 400.00 ca tử vong cho con người. Vì chúng chính là nguyên nhân gây ra các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết hay đặc biệt hơn chính là viêm não Nhật Bản. So với các loài động vật khác thì số người tử vong từ loài côn trùng này vẫn là cao nhất.

3.2. Muỗi rất dễ bị thu hút bởi 1 cơ thể đẫm mồ hôi

Khi cơ thể con người đẫm mồ hôi sẽ sản sinh ra một lượng khí cacbon cực kì lớn, đây cũng chính là tác nhân thu hút muỗi. Nếu bạn bị muỗi đốt thường xuyên, có thể bạn đang ra quá nhiều mồ hôi hoặc do chưa vệ sinh sạch sẽ. Hãy lưu ý điều này nhé!

3.3. Nước bọt của muỗi hoạt động như một loại thuốc gây tê

Khi cơ thể bạn bị muỗi đốt, trong những giây đầu bạn chưa cảm thấy điều gì vì lúc này tuyến nước bọt của muỗi hoạt động như một loại thuốc gây tê. Các cảm giác đau ngứa chỉ xuất hiện khi hệ miễn dịch của cơ thể bạn bắt đầu phản ứng với các chất tiết ra từ nước bọt của chúng.

4. Những bệnh mà muỗi gây ra

4.1. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một trong những loại bệnh nguy hiểm nhất do loài động vật này gây nên. Điều kiện thuận lợi giúp muỗi có thể gây ra sốt xuất huyết là đó những vùng có điều kiện khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.

4.2. Sốt rét

Sốt rét là bệnh do muỗi cái Anopheles gây nên. Triệu chứng của bệnh đó là sốt cao, gây ớn lạnh như cúm nặng. Bệnh này có thể khiến người bệnh sẽ tử vong nếu không được điều trị. Để hạn chế loại bệnh này thì chúng ta nên mắc màn khi ngủ, mặc áo dài tay.

4.3. Bệnh sốt vàng da

Muỗi gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm.
Muỗi gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Có thể thấy khu vực Châu Phi là nơi phổ biến xuất hiện loại bệnh này. Đó chính là dạng sốt xuất huyết nhưng không có biện pháp điều trị. Sau một thời gian diễn biến bệnh nặng thì các bệnh nhân có thể tự phục hồi nhưng để lại những biến chứng độc hại tới sức khỏe của cơ thể.

4.4. Viêm não Nhật Bản

Đây là loại bệnh gây ảnh hưởng tới não bộ do những vết cắn của loài muỗi. Đây là bệnh thường xuyên xuất hiện tại Châu Á. Triệu chứng của bệnh này chủ yếu là sốt cao, co giật, hôn mê và khiến người bệnh nhức đầu dữ dội.

Tuy nhiên, viêm não Nhật Bản không lây lan giữa người với người nhưng lại lây từ động vật sang người qua muỗi. Hiện nay, thế giới chưa có phương pháp điều trị tốt nhất nhưng đã có vacxin phòng bệnh vô cùng hiệu quả.

5. Các biện pháp diệt muỗi

5.1. Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh

Dọn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên đổ rác là một trong những biện pháp diệt muỗi tiện lợi nhất. Khi bạn có không gian xung quanh sạch sẽ, thoáng mát sẽ dẹp bỏ đi điều kiện cho muỗi sinh sống và phát triển.

5.2.  Trồng cây đuổi muỗi

Có rất nhiều cây trong tự nhiên có công dụng đuổi muỗi như: sả, húng quế, bạc hà,… Những cây này vừa thân thiện với môi trường mà còn rất tốt cho sức khỏe của chúng ta cũng giúp xua đuổi muỗi hiệu quả.

5.3. Sử dụng dịch vụ diệt muỗi chuyên nghiệp

Công ty dịch vụ diệt muỗi giá rẻ, uy tín.
Công ty dịch vụ diệt muỗi giá rẻ, uy tín.

Nếu bạn không có thời gian tự thực hiện các biện pháp diệt muỗi hoặc số lượng muỗi không kiểm soát được thì hãy tìm tới các công ty dịch vụ diệt muỗi, côn trùng chuyên nghiệp. Đây là phương pháp diệt muỗi hiệu quả giúp loại bỏ triệt để muỗi tránh xa cuộc sống của bạn.

Trên đây là toàn bộ các thông tin hữu ích về loài muỗi mà bạn không nên bỏ qua.  Thông qua đó, mình hy vọng các bạn có thể tránh xa loài côn trùng nguy hiểm này nhé!

BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.